Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

6 loại giấy phép cư trú phổ biến Ireland 2022: Chương trình nào phù hợp với nhà đầu tư Việt?

Giấy phép cư trú Ireland có thể được cấp cho khoản đầu tư 400.000 euro, cho phép người sở hữu làm việc, kinh doanh và học tập trong nước. Sau 5 năm cư trú, họ có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về 6 loại giấy phép cư trú phổ biến Ireland 2022, những ai đủ điều kiện tham gia chương trình đầu tư định cư và chương trình nào phù hợp với nhà đầu tư Việt.

6 loại giấy phép cư trú phổ biến Ireland 2022

Bất kỳ công dân nào không thuộc EEA đều cần phải có giấy phép cư trú dài hạn để chuyển đến Ireland và ở lại vì bất kỳ lý do gì trên 90 ngày. Giấy phép được cấp để làm việc, học tập, kinh doanh, nghỉ hưu và đầu tư.

Con dấu trong các tài liệu liên quan đến giấy phép cư trú phản ánh loại giấy phép cư trú được cấp. Loại tem được chỉ định trong cột loại giấy phép của Giấy phép cư trú Ireland (IRP).

6 loại tem nhập cư Ireland

Tem 0 – dành cho người độc lập về tài chính

Chủ sở hữu không được phép làm việc, kinh doanh hoặc hưởng lợi từ các phúc lợi của chính phủ ở Ireland. Giấy phép có thể được cấp cho:

  • Người hưởng lương hưu có thu nhập từ nước ngoài
  • Giáo viên được mời đến một trường đại học Ireland 
  • Một người thân phụ thuộc lớn tuổi của một người không có quốc tịch EU hoặc Thụy Sĩ

Tem1 – dành cho công việc hoặc doanh nghiệp

Trước tiên, người nộp đơn phải có giấy phép làm việc, kinh doanh hoặc tự kinh doanh.

Tem 1A – dành cho kế toán tập sự

Bạn không thể làm việc trong một ngành nghề khác hoặc điều hành một công việc kinh doanh trừ khi nó được ủy quyền trong một lá thư từ dịch vụ nhập cư. Khóa học kế toán phải được hoàn thành trong vòng 4 năm kể từ ngày được cấp giấy phép.

Tem 1G – dành cho sinh viên tốt nghiệp đại học và vợ/chồng của chuyên gia có trình độ chuyên môn

Sinh viên tốt nghiệp được cấp giấy phép cư trú để tìm kiếm việc làm phù hợp với chương trình sau đại học cấp độ thứ ba. Giấy phép có giá trị trong 1 năm. Những người có bằng thạc sĩ có thể được cấp thêm 1 năm.

Vợ/chồng của các chuyên gia và nhà nghiên cứu có tay nghề cao có thể làm việc tại Ireland nhưng không được phép kinh doanh hoặc tự kinh doanh. Họ cần phải gia hạn giấy phép hàng năm. Sau 5 năm, với sự cho phép này, họ có thể đăng ký Tem 4.

Tem 2 – dành cho sinh viên đang theo học trong Danh sách Tạm thời các Chương trình Đủ điều kiện (ILEP)

Người có bằng có thể học tập tại Ireland dựa trên Tem 2 trong thời gian tối đa là 7 năm. Sinh viên có thể làm việc 20 giờ một tuần trong thời gian học kỳ và 40 giờ ngày lễ. Họ không được phép kinh doanh hoặc sử dụng các dịch vụ của chính phủ.

Danh sách các chương trình hiện có: Danh sách Tạm thời các Chương trình Đủ điều kiện (ILEP).

Tem 2A – dành cho sinh viên theo các khóa học không có trong ILEP và vợ/chồng của sinh viên độc lập về tài chính

Người nước ngoài có giấy phép này không thể làm việc, kinh doanh hoặc sử dụng các dịch vụ của chính phủ ở Ireland.

Tem 2A có thể được cấp cho:

  • Sinh viên đến Ireland để học một học kỳ
  • Học sinh tại các trường tư thục ở Ireland 
  • Vợ/chồng của sinh viên độc lập về tài chính

Tem 3 – dành cho người của công chúng và vợ/chồng của người nước ngoài có giấy phép lao động

Giấy phép cư trú có thể được cấp cho tình nguyện viên, linh mục, vợ/chồng của người nước ngoài làm việc tại Ireland. Chỉ dựa trên con dấu này, bạn không thể làm việc hoặc kinh doanh ở Ireland. Bạn sẽ cần phải nộp đơn xin phép riêng để làm việc.

Tem 4 – dành cho người tị nạn, nhân viên của các công ty Ireland và đoàn tụ gia đình

Người nước ngoài có thể xin giấy phép cư trú bằng hình thức đầu tư trong các trường hợp sau:

  • Khi chuyển đến tham gia cùng vợ/ hồng, bạn đời hoặc con cái của họ là công dân Ireland
  • Vào Ireland với tư cách là người tị nạn. Trong trường hợp này, các thành viên gia đình thân thiết của họ cũng đủ điều kiện
  • Đã làm việc tại Ireland từ 2 đến 5 năm
  • Đang tham gia vào giấy phép cư trú theo chương trình đầu tư

Tem 4 cho phép người sở hữu quyền làm việc mà không cần giấy phép lao động, điều hành doanh nghiệp và tự kinh doanh. Cư dân có thể sử dụng các dịch vụ và phúc lợi của chính phủ.

Tem 4D – gia đình công dân Anh không thuộc EEA quyết định ở lại Ireland sau Brexit

Gia đình công dân Vương quốc Anh không thuộc EEA đang tìm cách cư trú tại Ireland.

Tem 5 – dành cho người nước ngoài có thể ở lại Ireland mà không cần điều kiện về thời gian họ có thể ở lại

Bạn có thể nộp đơn xin tem 5 sau 96 tháng cư trú tại Ireland. Giấy phép có giá trị cho đến khi hộ chiếu của bạn hết hạn. Thời gian ở Ireland dựa trên một số tem không được tính vào 96 tháng cần thiết để đủ điều kiện nhận Tem 5. Chúng bao gồm tem 0, 1A, 2 và 2A. Một số loại cư dân có tem 3 và 4 cũng không được coi là thời gian ở trong nước đủ điều kiện để được cấp Tem 5.

Tem 6 – dành cho công dân Ireland có 2 quốc tịch

Con dấu này có thể được nhập vào hộ chiếu không phải người Ireland của bạn nếu bạn đã xin phép ở lại Ireland mà không có điều kiện. Trong vòng 90 ngày kể từ ngày cấp giấy phép cư trú, giấy phép đó phải được đăng ký với Cơ quan Di trú (ISD). Nó không áp dụng cho những người nộp đơn có Tem 6: họ không cần đăng ký.

Giấy phép cư trú của Ireland là bước đầu tiên để trở thành công dân bằng cách nhập tịch. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại tem đều dẫn đến quyền công dân. Ví dụ, thời gian cư trú với tem 2 và 2A, giấy phép cư trú dành cho sinh viên, không được xem xét khi nộp đơn xin nhập quốc tịch.

Làm thế nào để xin giấy phép cư trú Ireland theo diện đầu tư

  • 400.000 € đầu tư tối thiểu
  • 5-6 tháng để xử lý đơn xin giấy phép cư trú
  • 5 năm thời gian cư trú ở Ireland để xin quốc tịch

Chương trình đầu tư nhập cư ở Ireland được khởi động vào năm 2012 nhằm hỗ trợ nền kinh tế và tạo việc làm mới.

Ai có thể xin giấy phép cư trú Ireland? 

  • Các nhà đầu tư không có tiền án tiền sự, danh tiếng tốt và giá trị tài sản ròng ít nhất 2 triệu euro có thể tham gia vào chương trình. 
  • Cùng với nhà đầu tư, vợ/chồng hoặc bạn đời của họ và con cái đủ điều kiện để nhận được giấy phép cư trú. 
  • Trẻ em từ 18 đến 24 tuổi có thể tham gia chương trình nếu phụ thuộc tài chính vào nhà đầu tư và chưa kết hôn.

Các lựa chọn đầu tư

Để tham gia chương trình, ứng viên có thể chọn một trong 4 phương án đầu tư, Ba trong số đó cho phép hoàn trả khoản đầu tư ban đầu cho nhà đầu tư sau 3 năm. Khoảng thời gian chính xác được ghi rõ trong hợp đồng với quỹ hoặc Công ty.

Người nộp đơn phải thực hiện đầu tư từ vốn tự có của mình, họ không thể sử dụng các khoản vay hoặc tín dụng. Các nguồn thu nhập sau được phép tham gia chương trình:

  • Lợi nhuận từ kinh doanh hoặc đầu tư
  • Giao dịch mua bán
  • Thừa kế và quà tặng
  • Tiền nhận được sau khi ly hôn

Khoản đầu tư có thể được giảm bớt nếu người nộp đơn hoặc thành viên gia đình có trong đơn đăng ký dự định học tại một trường đại học Ireland. Thư từ trường đại học được thêm vào các tài liệu đã nộp, xác nhận rằng nhà đầu tư hoặc người thân của họ đã đồng ý ghi danh và cho biết chi phí của mỗi năm học. Mức giảm giá tối đa là 50.000 euro.

Thời hạn hiệu lực của giấy phép cư trú

Giấy phép cư trú của Ireland được cấp trong 2 năm. Sau đó, nó có thể được gia hạn thêm 3 năm, và sau đó thẻ cư trú có thể được gia hạn 5 năm một lần.

Giấy phép cư trú Ireland mang đến quyền lợi gì?

Nhà đầu tư nhận được con dấu 4. Với giấy phép cư trú này, họ có thể sống, làm việc và kinh doanh tại Ireland. Những người tham gia vào giấy phép cư trú theo chương trình đầu tư không bắt buộc phải di chuyển đến đất nước này miễn là họ đến thăm Ireland ít nhất một lần trong năm dương lịch.

Thời gian ở Ireland với tem 4 được tính vào việc có quốc tịch Ireland bằng cách nhập tịch. Để đủ điều kiện nhập quốc tịch, người nộp đơn phải sống ở nước này trong 12 tháng trước khi nộp đơn và trong bốn trong tác năm trước đó.

Ireland không thuộc khối Schengen do đó, giấy phép cư trú của Ireland không cho phép bạn đi du lịch vòng quanh châu Âu mà không cần thị thực. Thay vào đó, các nhà đầu tư quan tâm đến du lịch miễn thị thực đến các nước Schengen nên xem xét việc xin giấy phép cư trú tại Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Tây Ban Nha hoặc thường trú tại Malta bằng hình thức đầu tư trực tiếp.

Xem thêm: Chương trình đầu tư quốc tịch Ireland chạm mốc 1 tỷ euro

Nhà đầu tư quan tâm đến chương trình đầu tư định cư Ireland có thể liên hệ với các luật sư, chuyên gia di trú của chúng tôi qua số Hotline để được tư vấn miễn phí 0902655499.

Bài viết liên quan