Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

Tăng trưởng kinh tế Ireland năm 2022 cao nhất EU

Goodbody Stockbrokers cho biết mức tăng trưởng GDP 12,2% của Ireland sẽ đưa quốc gia này trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất EU. Theo CSO, sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi hiệu suất mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất.

Tăng trưởng kinh tế Ireland năm 2022 cao nhất EU

Nền kinh tế Ireland cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong quý 4 năm 2022, theo ước tính từ Văn phòng Thống kê Trung ương. Nền kinh tế tăng trưởng 3,5% so với quý trước và tăng trưởng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021. Lĩnh vực sản xuất đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy tăng trưởng.

Goodbody Stockbrokers tuyên bố rằng mức tăng trưởng GDP ước tính là 12,2% trong năm ngoái đã đưa Ireland trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở châu Âu xét về GDP. Bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra, nền kinh tế Ireland đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng 13,6% vào năm 2021 và mức tăng trưởng GDP lũy kế là 33% kể từ năm 2019.

Đây là lần đầu tiên CSO đưa ra ước tính sớm về tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, một báo cáo toàn diện hơn sẽ được công bố vào đầu tháng 3, báo cáo này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các lĩnh vực khác nhau và thước đo nhu cầu trong nước đã được sửa đổi.

Goodbody Stockbrokers dự đoán tốc độ tăng trưởng là 11,2% vào năm 2022, sau đó là mức tăng trưởng chậm hơn là 2,3% vào năm 2023. Khi được đo bằng nhu cầu trong nước đã điều chỉnh, tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​sẽ giảm xuống 0,7% vào năm 2023 do những khó khăn về kinh tế như đời sống gia tăng chi phí và khả năng tăng lãi suất thế chấp.

Bộ trưởng Bộ Tài chính, Michael McGrath đề cập rằng dữ liệu quốc tế cho thấy suy thoái kinh tế có thể không nghiêm trọng như dự đoán trước đây và lạm phát ở Ireland đã đạt đỉnh sớm hơn dự đoán. Bất chấp những thách thức khác nhau, thị trường lao động tiếp tục hoạt động tốt với tỷ lệ thất nghiệp là 4,3% trong tháng 12.

Kế hoạch tránh suy thoát kinh tế năm 2023 của Ireland

Ireland đã chuẩn bị trước kế hoạch nhằm tránh ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế trong năm nay nhờ tiết kiệm hộ gia đình và ngân sách chính phủ thặng dư, theo một báo cáo mới.

Nhu cầu trong nước –  yếu tố gây ra tác động của các công ty đa quốc gia đối với nền kinh tế, sẽ tạo ra mức tăng trưởng 0,7% trong năm nay và 2,3% vào năm 2024, thấp hơn so với mức tăng trưởng kinh tế 5,6% của năm 2022.

Tuy nhiên, báo cáo cảnh báo rằng sẽ cần tăng cường hỗ trợ của Chính phủ để đảm bảo số lượng nhà ở hoàn thành đạt mục tiêu, 28.373 đơn vị nhà ở được hoàn thành vào năm ngoái, nhưng con số này sẽ giảm trong năm nay và năm tới.

Báo cáo không kỳ vọng giá nhà đất sẽ giảm trong năm nay, nhưng dự đoán lạm phát giá nhà sẽ giảm từ 8% năm ngoái xuống 3,2% trong năm nay, với lạm phát giá tiêu dùng cũng giảm đáng kể xuống 5,6% trong năm nay và 2,8% trong năm tới.

Báo cáo dự đoán tiền lương sẽ tăng 4,5% trong năm nay.

Bài viết liên quan