Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

Trở thành công dân Ireland được miễn học phí đại học

Sở hữu nền giáo dục kiệt suất qua 4 thế kỷ, Ireland là điểm đến du học mơ ước của nhiều sinh viên quốc tế hiện nay. Ireland có 7 trường đại học, 15 viện công nghệ danh tiếng thu hút đều đặn hơn 35.000 sinh viên đến từ 161 quốc gia khác nhau. Hàng năm, chính phủ Ireland cũng đầu tư khoảng 900 triệu EUR cho công tác nghiên cứu ở bậc đại học và trao học bổng cho sinh viên quốc tế. Đặc biệt, sinh viên Đại học Ireland được miễn học phí nếu đáp ứng một số điều kiện cơ bản.

Lý do nhiều sinh viên quốc tế mong muốn đến Ireland du học

#1. Giá cả sinh hoạt và chi phí học tập thấp

Trung bình 1 năm học ở Ireland du học sinh phải trả học phí khoảng 13.000 USD, chi phí sinh hoạt khoảng 600-873 EUR/tháng. Nếu học ở các vùng ngoại ô, xa trung tâm thì học phí và chi phí sinh hoạt còn thấp hơn nữa. Con số này có phần thấp hơn Anh, Pháp, Úc, Canada, Mỹ…

Chi phí sinh hoạt trung bình tại 1 số thành phố Ireland:

– Thủ đô Dublin: 730-873 EUR/tháng chưa bao gồm chi phí chỗ ở.

– Thành phố Galway: 600-700 EUR/tháng.

Chi phí chỗ ở:

– Mỗi sinh viên tại Ireland chi khoảng 38% tổng ngân sách hàng tháng cho chi phí ăn ở.

– Thuê nhà tại trung tâm rơi vào khoảng 400 – 700 EUR/tháng.

– Sinh viên sống một mình: 414 EUR/tháng.

– Sinh viên sống trong ký túc xá: 375 EUR/tháng.

Chi phí sinh hoạt và tiền ăn:

– Điện nước: 142,59 EUR/tháng.

– Internet: 51,49 EUR/tháng.

– Sinh viên được chiết khấu nếu dùng thẻ Thẻ Student Leap hoặc dịch vụ Bus Éireann đi lại. Chi phí đi lại khoảng 50-55 EUR/tháng. Nếu thuê xe đạp thì tốn từ 20 EUR/ngày.

– Tiền ăn ở mức 50 – 100 EUR/tuần hoặc 240 EUR/tháng.

– 1 bữa ăn tại nhà hàng nhỏ khoảng 15 EUR.

Ngoài ra sinh viên còn phải chi trả cho các khoản:

– Bảo hiểm y tế: 45 EUR/tháng.

– Sách, báo nghiên cứu: 70 EUR/tháng.

#2. Bằng cấp được công nhận toàn cầu

Các trường đại học Ireland nằm trong 3% các trường đại học xếp hạng cao nhất trên toàn cầu, 1% các tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới. Sinh viên tốt nghiệp từ các trường Ireland rất được săn đón bởi các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở then chốt ở đây.

Bằng đại học của Ireland được công nhận trên toàn cầu. Vì vậy, với tấm bằng tốt nghiệp đại học tại Ireland, sinh viên có thể xin việc ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

#3. Sinh viên có thể làm thêm 20- 40 giờ/tuần

Du học sinh tại Ireland được phép làm thêm 20 giờ/tuần trong năm học và 40 giờ/tuần nếu vào kì nghỉ hè. Mức lương tối thiểu các du học sinh nhận được rơi vào khoảng 9,15 EUR/giờ. Tuy mức thu nhập không quá cao những cũng giúp nhiều người trang trải phần nào học phí.

#4. Nhiều cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Chính phủ Ireland cho phép sinh viên quốc tế được ở lại tìm việc làm trong vòng 1 năm mà không cần gia hạn visa. Sau khi có việc, sinh viên có quyền nộp đơn xin giấy phép lao động hoặc thẻ cư trú. Và chỉ cần ở lại Ireland đủ 2 năm, chính phủ Ireland sẽ tạo điều kiện cho bạn định cư.

Hầu hết các trường đại học ở Ireland đều có trung tâm việc giúp sinh viên kết nối với phòng nhân sự của nhiều doanh nghiệp. Trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi giữa tập đoàn, doanh nghiệp, công ty khát nhân sự với sinh viên. Nhờ đó, sinh viên Ireland có nhiều cơ hội thực tập ngay khi còn đi học và thuận lợi tìm việc làm sau tốt nghiệp.

Việc một loạt tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới đặt trụ sở tại Ireland cũng tạo cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho sinh viên.

Sinh viên Đại học Ireland được miễn học phí

Với truyền thống hiếu học và thường xuyên đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục, chính phủ Ireland quyết định miễn học phí cho sinh viên tại các trường đại học công lập (cấp quốc gia). Để được hưởng chính sách này, các sinh viên phải thỏa mãn điều kiện sau:

– Là công dân của châu Âu.

– Hoặc là thường trú nhân ở các quốc gia thuộc Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) và Thụy Sĩ. Yêu cầu cần sinh sống ở những quốc gia này đủ 3 năm trong vòng 5 năm trước khi vào đại học.

– Sinh viên là thường trú nhân Ireland, đã hoàn thành các cấp trung học phổ thông tại đây cũng sẽ được miễn học phí.

– Khóa học của sinh viên phải là khóa học toàn phần, kéo dài ít nhất 2 năm. Các khóa học về công nghệ có thể ngắn hơn.

– Việc miễn học phí chỉ áp dụng cho khóa học đầu tiên.

– Sinh việc đã nhận chính sách được phép bỏ qua 1 số tín chỉ, môn học nhằm rút ngắn thời gian khóa học toàn phần sẽ không được hưởng học phí miễn phí.

– Sinh viên phải học lại thi trượt và thay đổi khóa học không được hưởng học phí miễn phí (trừ lý do mắc bệnh nặng).

Quý vị có thể tham khảo toàn bộ hệ thống giáo dục ở Ireland để có thể hướng đến con đường định cư Châu Âu cho gia đình mình

 

Bài viết liên quan