Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

Những điểm tương đồng của Việt Nam và Ireland

Việt Nam và Ireland, một quốc gia ở châu Á, một quốc gia ở châu Âu xa xôi nhưng lại có nhiều điểm tương đồng, nhất là dân số trẻ và năng động. Ngoài ra, văn hóa hai nước đều bắt nguồn từ những nền văn minh nổi tiếng bởi sự coi trọng những giá trị học thuật và giáo dục.

1. Về diện tích lãnh thổ

Diện tích Việt Nam 331.210 km², nằm ở khu vực Đông Nam Á (rìa phía Đong bán đảo Đông Dương). Phía bắc Việt Nam giáp Trung Quốc, phía Tây Nam giáp vịnh Thái Lan, phía Tây giáp Lào và Campuchia, phía phía Đông và Nam giáp Biển Đông. Do vậy Việt Nam được coi giữ vị trí quan trọng của giao thương châu Á và nằm ở một khu vực tăng trưởng nóng của thế giới trong những thập niên vừa qua.

Diện tích Ireland 70.273 km², nằm tại phía Tây Bắc của châu Âu. Cộng hòa Ireland có biên giới đường bộ duy nhất với Bắc Ireland thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Bao quanh Ireland là Đại Tây Dương, phía Nam là biển Celtic, phía Đông Nam là eo biển Saint George, còn phía Đông là biển Ireland. Nhờ vị trí giáp tới 3 châu lục nên Ireland giữ vị trí giao thương quan trọng của châu Âu, nhất là giao thương bằng đường biển.

Kết quả hình ảnh cho ireland dublin"

2. Quốc gia giành độc lập

Việt Nam là một quốc gia có lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm lâu dài, gần như suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Sau nghìn năm Bắc thuộc, Việt Nam phải chống lại sự xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Tới 1975 hòa bình mới trở lại trên đất nước Việt Nam.

Tương tự Việt Nam, Ireland cũng phải trải qua quá trình đấu tranh giành độc lập khó khăn, gian khổ với nhiều cuộc chiến và hiệp thương. Đến tận 1949 Ireland mới chính thức giành được độc lập.

Đều trải qua quá trình gian khổ giành độc lập nên người Việt Nam và Ireland đều rất yêu hòa bình, tự do, thân thiện.

3. Thời tiết khí hậu

Thời tiết Ireland khá dễ chịu với nhiều điểm tương đồng với thời tiết Việt Nam. Mùa Xuân Ireland cũng rơi vào tháng 2 đến tháng 4, còn mùa hè từ tháng 5 đến tháng 7, mùa thu tháng 8 đến tháng 10, còn mùa đông từ tháng 11 đến tháng 1.

Mùa hè Ireland mát mẻ, không quá nóng bức với nhiệt độ trung bình 15-20 độ C, còn mùa đông không quá rét buốt với nhiệt độ 3-8 độ C. Nhiều người Việt Nam ở Ireland cho biết, họ có thể gặp cả 4 mùa trong một ngày ở Ireland giống như Việt Nam. Vì vậy khi ra đường họ luôn phải chuẩn bị một chiếc ô và một chiếc áo khoác gió.

Kết quả hình ảnh cho ireland"

4. Thiên nhiên hùng vĩ

Cũng giống như Việt Nam, Ireland sở hữu rất nhiều bãi biển và khung cảnh ven biển đẹp như tranh vẽ. Ireland còn được mệnh danh là đảo ngọc xanh biếc khi bầu trời, mặt biển và thiên nhiên mướt xanh hòa vào làm một.

Hòn đảo này cũng sở hữu nhiều phong cảnh thiên nhiên phong phú, hoang dã. Bên cạnh đó là một loạt các di tích lịch sử, lâu đài, thành cổ, cũng như các trải nghiệm văn hoá đặc sắc như ở Việt Nam.

5. Cảng biển quan trọng

Một điểm đặc biệt nữa là cảng Đà Nẵng, Việt Nam được bức tượng Phật bà Quan âm che chở trước thiên tai. Cũng giống như Blackrock Castle là biểu tượng bảo vệ ở cửa ngõ của thành phố Cork. Cảng Đà Nẵng là nơi trung chuyển quan trọng với các chuyến tàu vận tải hàng hóa cho tất cả các tỉnh miền Trung Việt Nam cũng như hàng hóa từ Lào và Campuchia. Cũng như ở Cork, cảng biển này là nơi trung chuyển cho các chuyến tàu hàng hải phục vụ khu vực Tây Nam của Ireland, đi tới các cảng trong nước và quốc tế.

Kết quả hình ảnh cho ireland dublin"

6. Coi trọng các giá trị tinh thần

Cả người Việt Nam và Ireland đều coi trọng các giá trị tinh thần như quan hệ gia đình, âm nhạc, văn hóa, giáo dục, lịch sử. Người Ireland thích tụ tập tại các quán rượu. Đất nước này cũng nổi tiếng với nhiều quán rượu là điểm giao lưu thú vị cả ở vùng núi, vùng quê xa xôi cho đến các thành phố sôi động.

Ở Việt Nam, mọi người thích giao lưu, gặp gỡ tại các quán cà phê và bia hơi vào dịp cuối tuần. Những người bán hàng cũng rất thân thiện, hiếu khách.

7. Con người thân thiện

Việt Nam và Ireland đều là những dân tộc rất thân thiện, nồng hậu, và nhiệt tình.Ở hai quốc gia này, khách du lịch đón nhận hàng ngàn lời chào đón nơi đây mỗi ngày. Họ muốn được nghe khách du lịch nhận xét những điều tốt đẹp về đất nước, con người và quê hương mình. Họ cũng thường xuyên nói về quê hương với niềm tự nào ‘đất nước tôi’, ‘thành phố của tôi’.a

 

Bài viết liên quan