Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

Nền kinh tế Ireland đang phát triển mạnh mẽ

Ireland xứng danh nền kinh tế hàng đầu thế giới khi GDP đã phá vỡ con số 6, và dẫn đầu EU trong 5 năm liên tục! Cục Thống kê Trung ương Ireland (CSO) đã công bố dữ liệu kinh tế của năm 2018, GDP của Ireland tăng 6,7%, cao gấp ba lần mức trung bình của EU, trở thành một quốc gia tăng trưởng kinh tế nhanh nhất tại EU. Đây không phải là sự tăng trưởng “bong bóng”, nền kinh tế Ireland đang có xu hướng phát triển ổn định khi đây là năm thứ 5 liên tiếp Ireland đứng đầu danh sách các nước phát triển kinh tế của EU. Thành tựu kinh tế của Ireland cũng chủ yếu phụ thuộc vào sự phát triển của thương mại xuất khẩu.

Theo dữ liệu từ trang web thông tin nổi tiếng OEC, Ireland là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 29 trên thế giới. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Trung ương Ireland (CSO), thương mại xuất khẩu của Ireland đã chiếm hơn 45% GDP trong một thời gian dài, thậm chí còn cao hơn các cường quốc kinh tế như Anh, Đức và Pháp. Cho thấy tầm quan trọng của thương mại xuất khẩu đối với nền kinh tế Ireland; thặng dư thương mại của Ireland là 59,2 tỷ đô la, tăng 20,2% so với năm trước và năm ngoái, 30% GDP của Ireland đều đến từ xuất khẩu ròng.

Năm 2018, các đối tác thương mại xuất khẩu chính của Ireland là: Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Bỉ. Hạn ngạch xuất khẩu của Ireland sang 3 nước trên lần lượt là 46,02 tỷ USD, 18,7 tỷ USD và 21,7 tỷ USD, chiếm 52% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ireland.

Tốc độ lạm phát kinh tế thấp

Ủy ban Châu Âu ước tính rằng tốc độ tăng trưởng của Ireland sẽ phần nào bị ảnh hưởng từ kết quả của sự kiện Brexit (Anh rời khỏi EU). Tuy nhiên, nền kinh tế nước này vẫn sẽ tiếp tục duy trì sự tăng trưởng bền vững.

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc, Ireland cũng được đánh giá là đất nước có tốc độ lạm phát ở mức thấp nhất khu vực EU.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh

Năm 2012, một vài năm sau khi khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra, tỷ lệ thất nghiệp tại Ireland ở mức 15,2% (trong đó 31% là thế hệ trẻ)

Nhưng trong những năm gần đây, theo đánh giá của Hội đồng châu Âu, đất nước “ ngọc lục bảo” đã có những tiến triển tốt đẹp. Tháng 12 năm 2016, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống còn 7,2% (mức thấp kỷ lục kể từ năm 2008) và vẫn đang tiếp tục giảm.

Thế nhưng, tuy việc làm đang trở nên nhiều hơn nhưng người Ireland không phải lúc nào cũng có khả năng để đảm nhận tất cả. Theo một báo cáo gần đây từ Hays (Tổ chức tuyển dụng toàn cầu), Ireland là một trong những quốc gia thiếu hụt kỹ năng làm việc nhất châu Âu.

Nguồn: Hội đồng châu Âu

Có thể thấy nền kinh tế hùng mạnh của Ireland là tiền đề cho những danh hiệu mà Ireand đang gặt hái như Quốc gia hạnh phúc xếp hạng 14 trên thế giới, Top 6 Quốc gia có phúc lợi xã hội tốt nhất hành tinh, đứng trên cả Mỹ và Canada. Ireland luôn là một Quốc gia đáng ngưỡng mộ về chất lượng và đẳng cấp sống!

Xem thêm: bất động sản Bồ Đào Nha

Bài viết liên quan