Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

Ireland để tạo điều kiện làm việc cho người lao động nước ngoài, bao gồm cả bác sĩ

Trong nỗ lực giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động trong một số ngành nghề, Ireland đã thực hiện một số biện pháp mới nhằm tạo điều kiện làm việc cho người nước ngoài.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Indeed vào mùa hè năm nay, gần một phần ba các doanh nghiệp Ireland đã đăng quảng cáo việc làm ở nước ngoài để tìm kiếm người lao động lấp đầy những chỗ trống quan trọng trong công ty.

Hàng nghìn vị trí rộng mở trong lĩnh vực y tế Ireland

Ngành y tế ở Ireland hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực tại các vị trí như dược sĩ, nhà sinh lý học tim mạch, nhà vật lý trị liệu, nhà tâm lý học và nhà trị liệu ngôn ngữ…Để giải quyết tình trạng thiếu nhân viên y tế, kể từ ngày 1 tháng 9, để tạo điều kiện cho nhiều bác sĩ nước ngoài chuyển đến Ireland làm việc, các nhà chức trách đã quyết định cho phép các bác sĩ không thuộc EEA đã ở Tiểu bang này từ 21 tháng trở lên với Giấy phép Việc làm Chung đăng ký xin phép mới cấp cho họ quyền làm việc mà không cần giấy phép .

Cũng kể từ 1/9/2022, Cục Doanh nghiệp, Thương mại và Việc làm cũng đã bắt đầu cấp tất cả các giấy phép lao động dưới dạng điện tử. 

“ Các bác sĩ không thuộc EEA đã ở Ireland từ 21 tháng trở lên với Giấy phép Việc làm Chung có thể nộp đơn xin cấp phép mới cho họ quyền làm việc mà không cần giấy phép. Vợ/chồng của họ cũng sẽ nhận được giấy phép làm việc”.

Ireland cũng đã đưa vào Danh sách các Nghề Kỹ năng Quan trọng của mình các vị trí sau:

  • Chuyên gia Y tế, nhà tâm lý học, dược sĩ/dược sĩ công nghiệp, chuyên gia hình ảnh chụp X quang, nhà trị liệu bức xạ, nhà công nghệ mạch máu/nhà sinh lý học, nhà công nghệ dạ dày ruột/nhà sinh lý học, bác sĩ chuyên khoa/nắn khớp xương, bác sĩ thính học, bác sĩ dinh dưỡng và bác sĩ sinh lý tim.
  • Chuyên gia trị liệu – nhà vật lý trị liệu, nhà trị liệu nghề nghiệp, nhà trị liệu ngôn ngữ, nhà điều trị chỉnh hình.
  • Chuyên gia Y tá và Hộ sinh.
  • Các chuyên gia y tế liên kết – Hội đồng chăm sóc khẩn cấp trước bệnh viện (PHECC).

Công việc rộng mở trong Kinh doanh & Tài chính ở Ireland

Các công việc trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính nằm trong số 4 công việc phổ biến nhất vẫn còn nhiều vị trí trống chưa được lấp đầy trong một thời gian dài ở Ireland. Do đó các nhà chức trách Ireland thấy cần đưa những công việc như vậy vào Danh sách Nghề nghiệp Kỹ năng Quan trọng.

Theo một báo cáo được công bố vào đầu năm nay bởi dublin.ie, tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính đã cao hơn mức trung bình quốc gia trong 5 năm qua. Dữ liệu của chính phủ cho thấy các nhà tuyển dụng chính trong lĩnh vực này bao gồm Ngân hàng Ireland, Trung ương. Bank of Ireland, Bank of America, AIB Group, Citi, Davy, PWC, Deloitte, Accenture và KPMG.

Bộ Doanh nghiệp, Thương mại và Việc làm Ireland đã đưa vào Danh sách các Nghề Kỹ năng Quan trọng các công việc sau thuộc danh mục việc làm của Các Chuyên gia Kinh doanh, Nghiên cứu và Hành chính như sau:

  • Kế toán và chuyên gia thuế có chứng chỉ và được chứng nhận chuyên về thuế
  • Kế toán viên đủ điều kiện với kinh nghiệm kiểm toán tối thiểu ba năm, là thành viên của:
    • Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ (AICPA)
    • Viện Kế toán Công chứng Philippine (PICPA)
    • Viện Kế toán Công chứng Pakistan (ICAP)
  • Chuyên gia tư vấn thuế ngoài EEA và tuân thủ bằng cấp chuyên môn về thuế hoặc năng lực pháp lý về chuyên ngành thuế. Đồng thời phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm về các yêu cầu và quy định tư vấn thuế trong thị trường ngoài EEA

Xem thêm: Ireland tăng dân số do tỷ lệ nhập cư ngày càng tăng

Các trường học & trường đại học đối phó với tình trạng thiếu giáo viên & nhân viên giảng dạy

Một lĩnh vực quan trọng khác cần lao động ở Ireland là giáo dục. Các trường học và đại học ở Ireland đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên hàng ngày và ngày càng thiếu nhiều hơn.

Một báo cáo được RedC đại diện cho Hiệp hội Giáo viên Trung học Ireland (ASTI) công bố vào đầu tháng 4 năm nay cho thấy 55% trường trung học đã báo cáo các vị trí tuyển dụng còn trống vào tháng 3 năm nay. Đồng thời, có tới 84% hiệu trưởng cho rằng họ đã từng gặp phải tình huống không có ai nộp đơn vào vị trí giáo viên đang tuyển dụng trong năm học 2021/2022.

Cuộc khảo sát cho rằng một trong những lý do không có đủ giáo viên là mức lương thấp. Các nhà chức trách đang cố gắng lấp khoảng trống bằng cách thuê lao động nước ngoài.

Các công ty STEM gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên trong lĩnh vực CNTT & Kỹ thuật

Hơn một năm trước, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Cao học, Nghiên cứu, Đổi mới và Khoa học Ireland, Simon Harris, cảnh báo rằng đất nước có thể đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng trong lĩnh vực STEM.

Theo nghiên cứu của Solas, một cơ quan nhà nước được giao nhiệm vụ xây dựng Giáo dục và Đào tạo Nâng cao (FET) đẳng cấp thế giới ở Ireland, một phần ba các nhà tuyển dụng trong ngành xây dựng gặp khó khăn trong việc thuê nhân viên khảo sát số lượng, kỹ sư dân dụng, kỹ sư công trường, giàn giáo và lớp ống.

Do đó, kể từ tháng 7 năm nay, tất cả các Chuyên gia Kỹ thuật sau đây đã được đưa vào Danh sách Nghề nghiệp Kỹ năng Quan trọng 

  • Kỹ sư Xây dựng, Kỹ sư Kết cấu và Kỹ sư Công trường, Kỹ sư Cơ khí, Kỹ sư Điện, Nhà khoa học Vật liệu, Kỹ sư Thiết lập, Nhà thiết kế Façade
  • Kỹ sư điện tử, Kỹ sư thiết kế và phát triển, Kỹ sư sản xuất và quy trình, chuyên về kỹ thuật tự động hóa quy trình hoặc sản xuất điện, truyền tải và phân phối, hoặc kỹ năng chuyên môn, bằng cấp hoặc kinh nghiệm có liên quan hoặc liên quan đến những kỹ năng này.
  • Kỹ sư điện tử, Kỹ sư thiết kế và phát triển, chuyên về thiết kế chip, kỹ thuật thử nghiệm và kỹ thuật ứng dụng.
  • Các kỹ sư thiết kế và phát triển cũng như Kỹ sư sản xuất và quy trình, chuyên về kiểm soát chất lượng hoặc kỹ thuật xác nhận và quy định trong các lĩnh vực như công nghiệp công nghệ cao, thực phẩm và đồ uống.
  • Kỹ sư sản xuất và chế biến, chuyên về kỹ thuật quy trình hóa học.

Các nghề nghiệp khác mà Ireland cần lao động nước ngoài

1. Chuyên gia Khoa học Tự nhiên và Xã hội

  • Các nhà khoa học hóa học trong sản xuất (bao gồm thực phẩm, đồ uống và thiết bị y tế), phát triển sản phẩm
  • Các nhà khoa học của phòng thí nghiệm y tế
  • Các nhà khoa học sinh học và nhà hóa sinh trong sản xuất, bao gồm thực phẩm & đồ uống, thiết bị y tế
  • Các nhà khoa học vật lý trong sản xuất, bao gồm cả thực phẩm, đồ uống và thiết bị y tế

2. Thể thao và Thể dục – Huấn luyện viên được tuyển dụng bởi:

  • Các tổ chức thể thao quốc gia, hoặc
  • Các tổ chức thể thao nổi tiếng tham gia thi đấu quốc tế

3. Chuyên gia phúc lợi – Nhân viên xã hội

4. Chuyên gia truyền thông 

5. Giám đốc sản xuất 

6. Giám đốc công trường

7. ICT Professionals – Giám đốc công nghệ thông tin và viễn thông

8. Quản lý và Giám đốc Dịch vụ Y tế và Xã hội 

9. Nghệ thuật, văn học và truyền thông 

Theo số liệu do Statista công bố, năm 2021, có khoảng 65.200 người nhập cư vào Ireland, trong khi con số cao nhất trong 20 năm qua là vào năm 2007, khoảng 151.100 người di cư đến nước này.

Bài viết liên quan