Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

Hệ thống y tế hàng đầu tại Ireland

Hệ thống y tế của Ireland (Ai Len) xếp hạng 13 trong số 34 quốc gia châu Âu theo Health Consumer Powerhouse. Chính phủ quốc gia này rất đầu tư phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe với thiết bị, cơ sở ha tầng y tế hiện đại hàng đầu thế giới.

Hệ thống y tế công của Ireland

Ireland cho thấy một cam kết ấn tượng đối với công việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Có hơn một phần ba dân số ở đây hiện đang được hưởng dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí. Các bệnh viện công ở Ireland thuộc sở hữu và được tài trợ bởi Cơ quan Điều hành Dịch vụ Y tế (Health Service Executive – HSE). Các bệnh viên công được nhà nước trang bị những thiết bị, máy móc, dụng cụ y tế hiện đại và tiện nghi. Các bệnh viện cũng có đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả dịch vụ cấp cứu, cấp thuốc…

Thường trú nhân Ireland có quyền được hưởng hệ thống chăm sóc sức khoẻ do chính phủ tài trợ hoàn toàn miễn phí. Các công dân thuộc liên minh châu Âu có thẻ bảo hiểm y tế châu Âu sẽ được chăm sóc khẩn cấp miễn phí hoặc giảm giá tại các cơ sở y tế công ở Ireland.

Tại Ireland, trẻ em từ 0-12 tuổi được chăm sóc y tế hoàn toàn miễn phí. Phụ nữ mang thai, sản phụ đang ở 6 tuần cữ cũng được miễn phí toàn bộ trong các bệnh viện công lập. Nếu mang thai lần đầu thì thai phụ được tham gia lớp học tiền sản gồm 8 buổi, trong đó 5 buổi do chính phủ trợ cấp.

Hệ thống y tế tư nhân ở Ireland 

Ngoài bệnh viện công được chính phủ tài trợ, Ireland còn có các bệnh viện hoạt động trên cơ sở độc lập, do các tổ chức tư nhân điều hành. Số lượng bệnh viện tư ở Ireland chiếm khoảng 14% tổng số bệnh viện, về cơ bản phục vụ bệnh nhân tư.

Chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viên tư này không có nhiều điểm khác biệt so với hệ thống bệnh viên công. Tuy nhiên bệnh nhân sẽ phải trả toàn bộ chi phí điều trị khi khám, chữa bệnh, chi phí cho bác sĩ tại hệ thống này.

Bảo hiểm y tế ở Ireland 

Hơn 30% người dân ở Ireland có thẻ y tế. Thẻ y tế cho phép mọi người nhận được một loạt các dịch vụ y tế và thuốc miễn phí.

Nếu chưa đủ điều kiện được cấp thẻ y tế, bạn vẫn có thể được chăm sóc sức khỏe miễn phí do chính phủ Ireland trợ cấp như Thẻ khám bệnh với bác sỹ (GP Visit Cards), Chương trình y tế dài hạn, bảo hiểm y tế tư nhân…cho phép bệnh nhân được điều trị ngay.

Chi phí trung bình của bảo hiểm y tế tư nhân cho 1 người: ~1.925 eur.

Thuốc và hiệu thuốc ở Ireland 

Ở Ireland, bạn dễ dàng tìm thấy các hiệu thuốc ở khắp mọi nơi trong thị trấn và thành phố. Hiện quốc đảo nhỏ bé Ireland có khoảng 1500 hiệu thuốc lớn nhỏ rải rác. Một số hiệu thuốc lớn hoạt động 24/7, phần còn lại thường đóng cửa muộn vào buổi tối. Mọi loại thuốc ở đây đều được kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng.

Những người có thẻ y tế sẽ được cấp thuốc theo toa miễn phí. Người định cư tại Ireland kể cả không có thẻ y tế vẫn có thể được giảm chi phí mua thuốc nếu tham gia vào chương trình thanh toán thuốc. Chương trình này đặt ra chi phí giới hạn bạn có thể trả cho thuốc kê theo toa, bất kỳ chi phí nào vượt quá giới hạn sẽ được chi trả bởi chính phủ.

Đặc biệt, mọi loại vắc xin dành cho trẻ em đều miễn phí, tại các trường học, trạm y tế và bệnh viện.

Dịch vụ cấp cứu ở Ireland 

Bệnh viên công và tư nhân của Ireland đều có phòng Tai nạn và Cấp cứu (A & E) dành cho các trường hợp khẩn cấp. 999 hoặc 112 là hai tổng đài gọi xe cứu thương ở Ireland. Chi phí cấp cứu khẩn cấp ở đây thường miễn phí cho những người có thẻ y tế hoặc thẻ khám bệnh với bác sỹ.

Ireland là một trong những quốc gia có hệ thống y tế và đời sống tốt nhất Châu Âu, là niềm mơ ước của công dân nhiều nước trên thế giới. Chỉ cần sở hữu tấm thẻ thường trú nhân bạn và gia đình sẽ được hưởng nền giáo dục, y tế và phúc lợi xã hội như người dân bản xứ.

Xem thêm: hệ thống y tế ở Bồ Đào Nha

Bài viết liên quan