Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

Giá thuê nhà ở Ireland tăng 7% trong quý 2/2021

Giá thuê nhà ở Ireland tăng với tốc độ trung bình 7% trong quý 2/2021. Các bất động sản cho thuê mới được miễn thuế theo luật về vùng áp lực tiền thuê của Chính phủ có thể là lý do tại sao việc kiểm soát giá thuê đã không thể kiềm chế lạm phát tiền thuê, các chuyên gia nhận định.

Giá thuê nhà ở Ireland tăng 7%

Giá thuê nhà ở Ireland tăng 7% ở mức €1.323 mỗi tháng

Theo Hội đồng tuyển dụng nhà ở (RTB), giá thuê nhà ở Ireland tăng với tốc độ trung bình 7% trong quý 2/2021, ở mức €1.323 mỗi tháng trên toàn quốc và €1.848 mỗi tháng ở Dublin. Dữ liệu RTB cũng chỉ ra rằng có 14.140 vị trí thuê mới được đăng ký trong khoảng thời gian 3 tháng trong quý.

Ngược lại, Viện Các nhà đấu giá và Định giá Chuyên nghiệp (Ipav) công bố các số liệu không phân biệt giữa nguồn cung cho thuê mới và hiện có, hoặc giữa các bất động sản nằm trong hoặc ngoài vùng áp lực giá thuê. Do đó, Chính phủ không thể xác định một cách hiệu quả loại hình thuê nhà nào đang gây ra lạm phát.

Giám đốc điều hành của Ipav, Pat Davitt đã viết thư cho RTB để phân tích chi tiết hơn về các số liệu. “Trong số 14.140 căn hộ cho thuê mới ghi nhận trong quý II, tôi muốn biết có bao nhiêu căn cho thuê mới và bao nhiêu căn nằm trong vùng áp lực giá thuê và mỗi hạng mục đó đã tăng giá bao nhiêu?”. Ông Davitt cho biết vẫn chưa có sự rõ ràng về điều gì đang thúc đẩy sự gia tăng giá thuê hiện tại ở Ireland và điều này có thể dẫn đến các quyết định chính sách thiếu thông tin.

Giá thuê nhà ở Ireland tăng 7%

Luật vùng áp lực giá thuê Ireland

Luật về vùng áp lực tiền thuê ban đầu được Ireland đưa ra vào năm 2016, nhằm giới hạn mức tăng giá thuê ở 4% tại các địa điểm được chỉ định. Điều này hiện đã được thay đổi để tăng tiền thuê giới hạn phù hợp với lạm phát.

Các biện pháp kiểm soát có nghĩa là chủ sở hữu bất động sản trong vùng áp lực tiền thuê – bao gồm gần như toàn bộ Dublin và phần lớn phần còn lại của bang – không thể tăng giá thuê nhiều hơn tỷ lệ lạm phát.

Tuy nhiên, chủ nhà đưa bất động sản cho thuê mới ra thị trường hoặc ký hợp đồng thuê nhà mới liên quan đến bất động sản đã có mặt trên thị trường ít nhất 2 năm, được miễn các quy định. Điều đáng ngờ là chính những loại tài sản này đang thúc đẩy lạm phát tiền thuê nhà.

Ông Davitt cho biết các khoản miễn trừ đang cho phép các chủ nhà có bất động sản cho thuê mới đặt mức tiền thuê nhà vượt quá mức tối đa 4% hàng năm cho phép theo các quy tắc. “Nhưng chúng tôi không thể đối phó với mức lạm phát tiền thuê nhà hiện tại cho đến khi chúng tôi biết điều gì đang xảy ra,” ông nói.

Khi công bố những thay đổi đối với luật về khu vực áp lực tiền thuê nhà vào tháng 7, Bộ trưởng Bộ Gia cư, Darragh O’Brien, cho biết mức giới hạn 4% đối với việc tăng tiền thuê nhà tại các khu vực áp lực tiền thuê nhà đã trở thành “mục tiêu hơn là giới hạn” đối với chủ nhà.

Ông nói: “Chúng tôi hiện đang hành động để đảm bảo rằng người thuê nhà sẽ chỉ phải trả tiền thuê nhà tăng nếu được yêu cầu, phù hợp với lạm phát chung hiện đang ở mức dưới 2%.

Tuy nhiên, lạm phát chính kể từ đó đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm là 3,7% do nhu cầu bị dồn nén và tắc nghẽn chuỗi cung ứng liên quan đến Covid-19. Nó dự kiến ​​sẽ vượt qua 4% trong những tháng tới trước khi điều chỉnh vào năm tới.

Nhà đầu tư quan tâm đến chương trình đầu tư định cư Ireland có thể liên hệ với các luật sư, chuyên gia di trú của chúng tôi qua số Hotline để được tư vấn miễn phí 0902655499.

https://www.irishtimes.com/business/economy/new-rental-properties-may-be-driving-higher-rents-industry-group-claims-1.4711210

Bài viết liên quan