Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

Cuộc sống người Ireland đẳng cấp như thế nào? Phúc lợi tốt ra sao?

So với các nước OECD, Ireland xếp trên mức trung bình về việc làm và thu nhập, nhà ở, an ninh cá nhân, tình trạng sức khỏe, giáo dục, kết nối xã hội, hạnh phúc, cân bằng cuộc sống công việc và chất lượng môi trường.

Ireland đứng thứ 4 trên thế giới về điều kiện sống, báo cáo của Liên Hợp Quốc

Điều kiện sống đã được cải thiện nhanh hơn ở Ireland so với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới trong 5 năm qua, theo một báo cáo mới được công bố của Liên Hợp Quốc.

Ireland hiện đứng thứ 4 trên thế giới về Chỉ số phát triển con người của Liên hợp quốc, một thước đo được chấp nhận rộng rãi về điều kiện sống hoặc chất lượng cuộc sống trên toàn cầu.

Ở Ireland, thu nhập bình quân được điều chỉnh theo hộ gia đình trung bình trên đầu người là 25.310 USD một năm.

Kết quả hình ảnh cho ireland"

Về việc làm, khoảng 67% người từ 15 đến 64 tuổi ở Ireland có việc làm được trả lương. Chỉ 5% nhân viên phải làm việc rất nhiều giờ (ít hơn nhiều so với mức trung bình 11% của OECD). Nam giới làm việc thêm giờ nhiều hơn gấp 4 lần so với nữ giới, với 8% và 2% lần lượt.

Giáo dục và kỹ năng tốt là những điều cần thiết quan trọng để tìm việc làm ở Ireland. Ở Ireland, số năm dành cho việc đi học là 19,7 đối với nữ và 19,5 đối với nam. Tại đây, có đến 82% người trưởng thành trong độ tuổi 25-64 hoàn thành giáo dục trung học phổ thông, trên mức trung bình của OECD là 78%. Phụ nữ có học thức cao hơn một chút so với nam giới, vì 79% nam giới đã hoàn thành trung học thành công so với 85% phụ nữ.

Về chất lượng của hệ thống giáo dục, học sinh trung bình đạt 509 điểm về đọc viết, toán và khoa học trong Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) của OECD, trên mức trung bình của OECD là 486.

Về sức khỏe, tuổi thọ ở Ireland là 82 tuổi, cao hơn hai năm so với mức trung bình 80 năm của OECD. Tuổi thọ đối với phụ nữ là 84 tuổi, so với 80 đối với nam giới.

Kết quả hình ảnh cho ireland"

Về chất lượng không khí, mức PM2.5 trong khí quyển – các hạt ô nhiễm không khí nhỏ đủ nhỏ để xâm nhập và gây hại cho phổi –  là 7,1 microgam trên mét khối, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 13,9 microgam trên mét khối của OECD.

Ireland cũng tốt về chất lượng nước, vì  85% người dân cho biết họ hài lòng với chất lượng nước, cao hơn mức trung bình của OECD là 81%.

Liên quan đến lĩnh vực công cộng, người Ireland có ý thức mạnh mẽ về cộng đồng. 95% người dân tin rằng họ biết ai đó họ có thể dựa vào khi cần, một trong những tỷ lệ cao nhất trong OECD, trung bình là 89%. Tỷ lệ cử tri đi bầu cử, thước đo sự tham gia của công dân vào tiến trình chính trị là 65% trong các cuộc bầu cử gần đây, thấp hơn mức trung bình của OECD là 68%.

Nhìn chung, người Ireland hài ​​lòng với cuộc sống của họ hơn mức trung bình của OECD. Khi được yêu cầu đánh giá mức độ hài lòng chung của họ với cuộc sống theo thang điểm từ 0 đến 10, người Ireland đã cho điểm trung bình 7.0, cao hơn mức trung bình của OECD là 6,5.

Như vậy, người Ireland sống lâu hơn, có trình độ học vấn cao hơn và có thu nhập cao hơn.

Kết quả hình ảnh cho ireland dublin"

Phúc lợi xã hội ở Ireland

Hầu hết mọi người ở Ireland đều được hưởng lợi, trực tiếp hoặc gián tiếp, từ một số hình thức thanh toán phúc lợi xã hội lên tới 20 tỷ euro mỗi năm.

Có 1,3 triệu người nhận được khoản thanh toán phúc lợi xã hội hàng. Hơn 625.300 gia đình nhận được khoản thanh toán trợ cấp trẻ em hàng tháng đối với 1,2 triệu trẻ em.

Trong số những người nhận phúc lợi hàng tuần, 616.200 đang nhận được khoản thanh toán lương hưu và 205.560 nhận khoản thanh toán của người thất nghiệp. Khoảng 194.010 đã nhận được trợ cấp tàn tật hoặc trợ cấp thương binh và 79.910 đã nhận được trợ cấp cho người chăm sóc.

Để theo kịp tốc độ tăng trưởng thu nhập, tỷ lệ phúc lợi xã hội sẽ tăng thêm 9 euro mỗi tuần trong Ngân sách 2020.

 

Bài viết liên quan