Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

Chương trình nhà đầu tư Ireland huy động được 185 triệu euro 2020

Chương trình nhà đầu tư Ireland đã huy động được 185 triệu vào năm 2020, hầu như đều từ các ứng viên Trung Quốc. Tuy con số này giảm 13% so với 2019 nhưng đây vẫn là một kết quả thành công của chương trình trong đại dịch.

Bảng thống kê đầu tư vào Ireland 2020

Thành công của chương trình IIP Ireland năm 2020

Sự quan tâm đến Chương trình Nhà đầu tư Nhập cư của Ireland (IIP) từ các nhà đầu tư nước ngoài vẫn mạnh mẽ bất chấp đại dịch, công bố thống kê đầu tiên trên trang web immidaily.com trong nhiều năm tiết lộ.

Theo trang web này, Bộ Tư pháp Ireland gần đây đã cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về dữ liệu đăng ký, phê duyệt và đầu tư của Ireland IIP từ 2012 cho đến nay. Tài liệu này phát hành lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Các số liệu cho thấy, mặc dù số lượng đơn đăng ký nhận được trong năm 2020 giảm 23% (từ 442 xuống 340) so với năm trước, nhưng khối lượng phê duyệt đã tăng 13% (từ 237 lên 267), số lượng phê duyệt cao thứ hai trong một năm được ghi nhận.

Tổng cộng kể từ khi chương trình ra mắt cách đây 11 năm, đã có 2.016 nhà đầu tư nộp đơn đăng ký tính đến 25/02/2021. Trong đó chỉ có 1.197 nhà đầu tư được chấp thuận, chiếm 60% tổng số hồ sơ được nộp. Điều này có nghĩa là tỷ lệ từ chối của chương trình nhà đầu tư nhập cư Ireland là khoảng 41% (mặc dù con số thực có thể thấp hơn một chút do phải mất vài tháng để xử lý đơn đăng ký).

Về phân bố quốc tịch của những người nộp đơn, có rất ít thay đổi kể từ lần cập nhật thống kê cuối cùng. Hầu như tất cả những người nộp đơn được chấp thuận (93%) là người gốc Trung Quốc, trong khi người Mỹ đứng ở vị trí thứ hai rất xa với ít hơn 2% tổng số. Nhà đầu tư Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 với 0,6%.

Danh mục đầu tư được ưa chuộng nhất , từ khi chương trình chính thức công bố đến ngày 25 tháng 2 năm nay, là lựa chọn Đầu tư Doanh nghiệp, chiếm 56% tổng số. Tiếp theo là các lựa chọn Tài trợ (26%) và Quỹ đầu tư (14%).

Tuy nhiên, hai năm qua, nhà đầu tư đã thay đổi sở thích đầu tư của họ. Trong cả năm 2019 và 2020, lựa chọn quyên góp từ thiện phổ biến hơn, chiếm khoảng một nửa số đơn đăng ký trong cả 02 năm.

Tổng đầu tư huy động được thông qua chương trình chỉ giảm nhẹ vào năm 2020 so với năm trước, từ 209 triệu euro vào năm 2019 xuống còn 185 triệu euro vào năm ngoái. Như vậy, chương trình IIP Ireland đang ngày càng tiến gần hơn đến cột mốc tỷ euro.

Vào cuối năm 2020, IIP đã mang lại 862,5 triệu euro cho quốc gia. 48% trong số đó – theo số liệu của Thời báo Ireland – đã được chi cho việc xây dựng nhà ở xã hội và nhà dưỡng lão.

Chương trình Nhà đầu tư Nhập cư Ireland có mấy lựa chọn?

Chương trình IIP Ireland không hề rẻ, nhưng nó mở ra cánh cửa để định cư hợp pháp ở Ireland – một đất nước có hệ thống y tế, giáo dục, kinh tế thịnh vượng của EU. Ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài đăng ký tham gia chương trình kể từ năm 2017 cho đến nay.

 

Để được nộp đơn cho đầu tư vào ireland giai đoạn 2012 đến 2020, nhà đầu tư phải lựa chọn một trong các hình thức đầu tư như sau:

(1) Đầu tư trái phiếu: Tối thiểu 1 triệu euro vào trái phiếu với lãi suất 0%. Doanh nghiệp được đầu tư vào có thể là một doanh nghiệp mới hoặc hiện tại của Ireland, tuy nhiên doanh nghiệp đó phải được đăng ký và có trụ sở chính tại Ireland.

(2) Đầu cư Doanh nghiệp: Tối thiểu 1 triệu euro vào doanh nghiệp Ireland trong 3 năm

(3) Quỹ đầu tư: Tối thiểu 1 triệu euro vào quỹ được chấp thuận. Thời gian đầu tư tối thiểu là 3 đến 5 năm.

(4) Đầu tư bất động sản tín thác: Tối thiểu 2 triệu euro vào trong bất kỳ REIT được niêm yết trên thị trường chứng khoán Ireland. REIT là một công ty niêm yết cung cấp các tài sản cho thuê theo cách giảm rủi ro cho nhà đầu tư và tránh bị đánh thuế hai lần.

(5) Quyên góp từ thiện: Tối thiểu 500.000 euro không hoàn lại cho một dự án đủ điều kiện trong lĩnh vực nghệ thuật, chăm sóc sức khỏe, thể thao, giáo dục hoặc thể thao…

Bài viết liên quan