Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

Chi phí sinh hoạt tại Ireland như thế nào?

Theo trang web numbeo.com*, chi phí sinh hoạt ở Ireland cao hơn khoảng 97,16% so với Việt Nam (tổng hợp dữ liệu cho tất cả các thành phố, không tính tiền thuê nhà). Còn giá thuê nhà tại đây cao hơn 217,51% so với tại Việt Nam (dữ liệu trung bình cho tất cả các thành phố). Tuy nhiên, Chi phí sinh hoạt ở Dublin, Ireland là rẻ hơn so với 8% ở London, Anh.

*Numbeo là cơ sở dữ liệu lớn nhất thế giới do người dùng đóng góp. Numbeo cung cấp thông tin kịp thời về điều kiện sống các thành phố và quốc gia trên thế giới bao gồm chi phí sinh hoạt, chỉ số nhà ở, chăm sóc sức khỏe, giao thông, tội phạm và ô nhiễm.

(Dữ liệu dưới đây dựa trên 10.796 mục trong 18 tháng qua từ 1266 người đóng góp khác nhau. Cập nhật lần cuối: 8/2019).

#1. Chi phí cho việc ăn uống

– Bữa ăn tại nhà hàng rẻ tiền: 15 eur

– Bữa ăn cho 2 người tại nhà hàng tầm trung, 3 món: 55 eur

– Bia trong nước (chai 0,5L): 5 eur

– Bia nhập khẩu (chai 0,33L): 5 eur

– Cappuccino thường xuyên: 3,03 eur

– Coca/pepsi (chai 0,33L): 1,69 eur

– Nước uống (chai 0,33L): 1,35 eur

#2. Chi phí thực phẩm

Giá cả thực phẩm của các cửa hàng tạp hóa ở Ireland rất khác nhau, tùy thuộc vào siêu thị mà một người thường xuyên lui tới. Mua hàng hóa nhập khẩu ở đây cũng có chi phí lên cao, vì vậy tốt nhất bạn nên mua sản phẩm theo mùa của địa phương hoặc đặc sản Tây Bắc sẽ có giả rẻ hơn.

#3. Chi phí di chuyển

So với các thành phố lớn khác, giao thông công cộng trong và xung quanh Ireland là đắt đỏ. Ví dụ: thẻ quá cảnh hàng tháng ở Dublin sẽ tiêu tốn của bạn 134 euro (khoảng 155 USD). Tại thành phố New York, một thẻ MetroCard hàng tháng có giá dưới 120 USD và NYC là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Điều quan trọng cần lưu ý là giao thông công cộng chỉ tồn tại ở các thành phố lớn và các khu vực chính. Nếu bạn có kế hoạch sống ở ngoại ô thị trấn hoặc ở nông thôn Ireland, bạn sẽ cần sở hữu một chiếc xe hơi. Và, giống như hệ thống giao thông, sở hữu một chiếc xe hơi tại đây không hề rẻ. Theo khảo sát được công bố trên Thời báo Ailen, việc sở hữu và vận hành một chiếc xe sẽ khiến bạn mất khoảng 1.000 USD mỗi tháng ở Ireland. Điều này phần lớn do giá xăng cao.

– Vé 1 chiều (giao thông địa phương): 2,5 eur

– Thẻ xe bus hàng tháng thông thường: 108 eur

– Xăng (1 lít): 1,42 eur

#4. Chi phí sinh hoạt cơ bản khác

– Điện, nước, sưởi, làm mát, rác thải cho căn hộ 85m2: 143,85 eur

– Cước điện thoại (1 phút): 0,25 eur

– Internet (60 Mbps trở lên): 51,37 eur

– Rạp chiếu phim (1 chỗ ngồi): 10 eur

#5. Chi phí cho giáo dục

Giáo dục công ở Ireland là miễn phí cho tất cả trẻ em cư trú trong nước, kể cả người nước ngoài. Hầu hết người nước ngoài chọn gửi con đến trường công do tiêu chuẩn giáo dục chất lượng cao. Phụ huynh thường chỉ phải trả tiền cho đồng phục và sách học, cũng như các hoạt động ngoại khóa, nhưng thường sẽ không trả bất cứ thứ gì cho học phí.

Mặt khác, các trường tư thục và quốc tế ở Ireland khá tốn kém và phụ huynh muốn gửi con vào trường tư nên đảm bảo họ có đủ khả năng chi trả các chi phí liên quan.

– Mầm non (cả ngày, tư nhân, hàng tháng cho 1 trẻ em): 873,82 eur

– Trường tiểu học quốc tế (hàng năm cho 1 trẻ em): 7384,81 eur

#6. Thuê nhà

– Căn hộ 1 phòng ngủ tại trung tâm thành phố: 1172,23 eur

– Căn hộ 1 phòng ngủ bên ngoài trung tâm: 967,23 eur

– Căn hộ 3 phòng ngủ tại trung tâm: 2007,38 eur

– Căn hộ 3 phòng ngủ ở ngoài trung tâm: 1553,01 eur

#7. Giá mua căn hộ

– Giá mỗi m2 căn hộ tại trung tâm thành phố: 3847,32 eur/m2

– Giá mỗi m2 căn hộ ở bên ngoài trung tâm: 2698,20 eur/m2

#8. Chi phí cho y tế và chăm sóc sức khỏe

Ireland có một hệ thống y tế công cộng miễn phí và được trợ cấp bởi chính phủ. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện cho hệ thống chăm sóc sức khỏe được trợ cấp, hầu hết người nước ngoài đều có bảo hiểm y tế tư nhân.

Với Hệ thống xếp hạng cộng đồng, mọi người đều trả phí bảo hiểm như nhau cho gói bảo hiểm đã chọn, không liên quan đến tình trạng sức khỏe hiện tại. Tuy nhiên, phí bảo hiểm phải chịu một tỷ lệ phần trăm bổ sung tùy thuộc vào độ tuổi của bạn.

Nếu bạn 35 tuổi, bạn sẽ trả thêm 2% và cứ sau mỗi năm bạn già đi, phí bảo hiểm của bạn tăng thêm 2% tối đa đến 70%. Vì vậy, nếu bạn 55 tuổi, bạn sẽ trả thêm 40%.

Đây là những chi phí cơ bản khi bạn định cư tại Ireland, tuy có phần đắt đỏ hơn Việt Nam nhưng chất lượng cuộc sống và phúc lợi không thể tuyệt vời hơn. Ireland cũng là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Ngoài Ireland ra thì Châu Âu còn những quốc gia có chương trình định cư lý tưởng như đầu tư Malta, Golden visa Bồ Đào Nha để bạn tham khảo cho gia đình

Bài viết liên quan